just me.. just elj...

just random thoughts...

Sunday, May 27, 2007

Pamamanhikan, Uso pa ba?

What does pamamanhikan actually mean? It’s a Filipino tradition where the guy "officially" asks for the girl’s hand from her parents. It is also an occasion when the girl and the guy’s parents meet.

To answer the title, hindi ko rin alam. Nakakalimutan na rin kasi to. Naaalala na lang ulit kapag may ikakasal sa family or relatives.

Pero I think hindi issue kung uso pa o hindi. I belive what's important is, this should be praticed, bilang respect to the girl and the girl's parents.

Old school? Hindi naman. Isa lang siguro ako sa naniniwala na mas maganda ang pagsasama ng mag-asawa if they do this kind of practice. (This is my opinion, maybe my support statement is not really important.)

Biased? No. I don't think so. Kung naging guy ako, for sure mamamanhikan din ako. Wala rin namang masama if I do this anyway. Exciting kaya yun. Hehehehe.. And I should be proud pa nga kasi ipapakilala ko ang babaeng nagpatibok ng puso ko at mamahalin ko habang buhay. Hahaha! Jologz. No, seriously I will love to introduce my wife-to-be who from the very first supports me, cares for me, comforts me and promise to love me as long as I live. And it's also a chance to say or to prove to my parents that they need not to worry 'coz I will be in a good hand.

:)

1 Comments:

  • At 7:13 AM, Blogger Keith Weds Cha said…

    i did this. it's a sign of respect and i believe in its values.. yun nga lang nung namanhikan kami eh wala ang parents ko kasi nasa amerika sila so ang dala ko was my grandparents and tita.. it was a great experience. kakaiba. ganun pala yun, napaptahimik nlng bigla yung mga tao habang naguuspa lalo na kapag hindi talaga magkakilala(my grandparents never met my future wife's family up until that day). hehehe.

    hayy, sarap buhay ;)

     

Post a Comment

<< Home

 
free web site hit counter