just me.. just elj...

just random thoughts...

Thursday, April 19, 2007

Hindi dahil sa sweldo.

I just read Aldous' blog post about his salary (To Which Salary Range Do You Belong?) and a post from peyups. From category A ang salary ko. Yup, less than 15K.

One year and 2 days na ko sa Eskwela.com at ngayon masasabi kong nag-eenjoy pa rin ako sa work ko. Walang masyadong pressure. Mababait ang mga kasama ko. Nakakatulog ako ng maayos. Nakakapasok at nakakaalis ng kahit anong oras. Masaya sa ginagawa, lalo na pag nababasa mong maraming nakaka-appreciate sa ginagawa mo.

Gusto ko ang trabaho ko hindi dahil sa sweldo.

Less than 15K man ang sweldo ko, marami namang benefits, allowances at SAYA.

8 Comments:

  • At 2:10 PM, Blogger Alec Macatangay said…

    nyee... ganun? so tama nga si rjay, kaw nga #1 sa "pretending to hate work" rankings..

     
  • At 2:12 PM, Blogger emblems13 said…

    less than 15k? o lipat ka na astra... :p

     
  • At 3:39 PM, Blogger LJ Regalado said…

    @alec, yup hm.. siguro. pero totoo yung dati. sobra kcng pressure. daming ginagawa and daming iniisip. pero ngayon, OK naman. cguro nga kc nakakapagpahinga ako ng mas maayos tsaka gusto ko yung ginagawa ko. medyo nag-aadjust lang cguro ako dati. sabihin na lang natin na mas OK ang work ko ngayon compared dati. ngaun kc nagagawa ko yung mga gusto kong gawin, name-meet ko yung deadlines and satisfied cla sa ginagawa ko.

    @jo, hehehe.. yup less than 15K pero may monthly allowance naman and wala ng problem sa food. No problem. Hehehe. I-coconsider ko yan kapag kulang na yung sweldo sa monthly expenses ko. Assess ko this December.

     
  • At 9:39 AM, Anonymous Anonymous said…

    Naks! Yan ang dedication sa trabaho! Astig... pero mas asting kung ang former officemate ko ay idadagdag ako sa links niya sa blog niya di ba?

     
  • At 11:12 AM, Blogger Keith Weds Cha said…

    hahah. wala lang :)

    when i started working(excluded yung consulting nung college) eh 12K lang sweldo ko.. it was ok kahit na i know i can get a bigger salary somewhere else kasi ok yung bonding dun sa company.. although madalas masakit ang ulo ko sa project managers eh nacocompensate naman ng mga kalokohan ng mga coworkers ko.

    saludo ako sa iyo lj ;)

     
  • At 1:19 PM, Blogger LJ Regalado said…

    @dyey: hehehe.. cge.. add ko..

    @Keith Weds Cha: Bata pa naman ako bunso pa. So wala akong masyadong responsibilities except sa mga pangarap ng mga magulang ko (naks!). Matagalang ipon yun. Since ang Eskwela may stock options, yun na lang inaasahan ko. Not bad db?

    Keith, papakasal ka na pala. Congrats! Ganda ng fiance mo ah..:)

     
  • At 3:06 AM, Blogger Keith Weds Cha said…

    Hahah! Salamat. Magaling kasi siyang pumili! Joke!

    Yup, I'm getting married in less than 3 months. ;)

    Hey! 1 year older lang ako sa iyo!
    Anyway, i'm the eldest and i currently support the whole family(6 of us) since we've move here in the US.

    Cool. Stock options are good especially kung may potential of profitability ang company. The drawback is you need to wait to get what your patience is worth. Usual to sa mga startups.

     
  • At 4:14 AM, Blogger LJ Regalado said…

    Hehehe..

    Yup.. 1 year lang pero ako ala pang plan magpakasal next year. Ipon ipon muna.

    Wow! breadwinner. For sure, laki ng sweldo mo dyan sa US.

    Sa ngayon masaya naman ako sa ginagawa ko so wala pa namang masyadong patience ang nasasayang. I just need good feedbacks sa Eskwela para mas lalong ma-motivate. Hehehe.. Pero by the time siguro na mauubos na yung patience ko, kumikita na siguro or naibenta na ang Eskwela.

    Nagsisimula pa lang kami. Almost, 5 months pa lang ang Eskwela -- masyado pang bata.

     

Post a Comment

<< Home

 
free web site hit counter