just me.. just elj...

just random thoughts...

Tuesday, March 28, 2006

don't let other people make you feel down

I've decided to write a blog for a friend.

This friend of mine ay isa sa mga taong hinangaan ko nung bata pa ko, who is eventually naging friend ko. Definitely, one of the guy in our community na hinahangaan not only because of his looks but also of his porma. Moreno pero malakas ang dating. This person not only good outside but unquestionably good person too. I could say that he has a good sense of humor. He can make people laugh. No dull moments when you're with him. Masayang kasama. Isa rin sa mga taong kilala ko na masayahin pero malalim. Isa sya sa mga kaibigan ko na nakakausap ko na masasabi kong close sakin. He could open/say anything to me -- mapaAsaran, lovelife, trabaho, kaibigan -- at sa iba pang mga bagay.

Isa rin sa mga tao na kayang isakripisyo lahat -- pera, pamilya, career, lahat isama mo na ang oras nya -- para lang sa taong minamahal. He is a type of person na sasabihin mong hindi napapaikot ng babae 'coz he's like "siga" when it comes sa usapang "under". But when you see him na kasama ang taong mahal nya iba sya sa pinapakita samin, an opposite of what he says. He is sweet, isn't he?

But now, it is weird to think na he belongs to the group of people who feel so down at nag-iisip na walang kwenta ang buhay. Naiinis, nagagalit, nalulungkot ako sa nangyayari. Hindi ko maisip kung bakit kailangan magpakababa ng ganito.

I've been to this kind of situation but I didn't let that person to make me feel down but instead pinakita ko na nagkamali sya, up to iregret nya ang nangyari. And I think I made it. Hindi ko alam kung niregret nya, wala akong pakialam anyway, but what do I have now? Better person and better life. What would be my life ngaun kung pinilit ko ang sarili ko sa kanya. Will I be happy as what I am now? I don't think so. I'm not saying na magaling ako but I'm just giving an example.

I just want to let this kind of situations to be a challenge and a way para madevelop into a better person. It's not a lost anyway.

To my friend:
Hindi ka naman panget. Hindi ka naman masama. Edukado ka namang tao. Bakit mo hinahayaan masira ang buhay mo? If you let yourself down, what would happen? Nothing. Sinaktan mo lang sarili mo even the people who care. You think babalikan ka ng tao dahil nagmamakaawa ka? Dahil sinisira mo ang buhay mo? No! Mas iisipin nila na "you're weak" and mas iisipin nila na "buti na lang iniwan ko sya" at hindi na nila pipiliin na makasama ka. Sino kawawa? Ikaw. But kung papatunayan mo na you're strong, mas ireregret pa nila yun at sampal sa kanila kung ipapakita mo na you are not affected and itatatak mo na "I deserve someone better", right? If you think ikaw ang may problem, pag-isipan mo. Try mong magbago. Try mong tanggalin yung mga nakasira sa'yo. Wala namang masama doon hindi ba? And try to move on. Hindi dahil sa hindi ko naiintindihan ang nararamdaman mo. Yup, masakit. Pero hindi tama na dahil sa sakit na yan, sisirain mo ang buhay mo. Move on, p're!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

 
free web site hit counter