just me.. just elj...

just random thoughts...

Monday, July 27, 2009

Friends, I Need Advice

You guys know me. Alam nyo ang mga bagay na kaya at di ko kayang gawin. Since sa panahon na to di ko alam ang kailangan kong gawin, I need an advice.

Eight kami sa flat, two of them hindi na nakiki-cooperate, boy 1 and boy 2 (if you know them personally, I'm sorry and just please tell me if we just misunderstood them but I tell you, this is what happened). Meaning, wala silang planong magbago at parang wala na rin pag-asang matahimik ang bahay. Sinabi ko na sa kanila na dati pa lang, nag-aadjust kami para sa kanila para maging peaceful ang bahay, pero nakikita pa rin nila yung mga dating issues. Di ba pag natama na, dapat wala na yun sa issue? At dahil sa paniniwala nilang ako pa rin ang may problema at hindi namin sila nirerespeto, hindi na rin daw nila kami rerespetuhin. At silang dalawa na rin ang nagsabi na bakit sila mag-aadjust para sa amin.

Ang kinagagalit nila, maingay daw kami, which is true. Take note ang door nila ay glass door lang meaning kahit konting ingay maririnig nila. Kami ang gusto namin, masaya yung bahay. Pano ka magiging masaya kung hindi ka makikipag-usap o magsasalita? Dun pa lang may conflict na.

Ang gusto nila sa tahimik:
- walang mag-uusap malapit sa room nila
- yung paglalakad namin dapat hindi maingay
- yung galaw mo dapat dahan dahan lang lagi para hindi makaproduce ng ingay

Pero sila pwedeng:
- maglakad ng maingay
- makipag-usap sa telepono malapit sa room nila
- makapagdabog ng pinto nila
- makapagdabog ng pinto ng CR
- makapagdabog ng pinto ng ref
- magkwentuhan sila ng maingay
- magsara ng door nila ng maingay
- maghugas ng pinagkainan nila ng maingay

Hindi ko rin alam kung nananadya sila sa mga ginagawa nila:
- iniiwan nilang bukas ang ilaw kahit na walang tao sa room nila
- pinapatay bukas nila yung air-con na ngayon ay hindi gumagana
- isang linggo na silang di nagtatapon ng basura nila na nangangamoy na sa kitchen
- hindi na rin maayos ang paggamit nila ng CR
- pinagbabayad nila si Aldous ng PUB nila dahil nagvolunteer naman daw siya na magbayad nung nasira yung air-con namin one-month ago
- kinuha nila yung petty cash na dapat para sa bahay

Sobrang hirap ng feeling ng may kasama kang ganitong ugali sa bahay. Kung tutuusin, pwede kaming umalis ni Dous para lang matahimik pero sa pananaw ko hindi ito yung tamang paraan. All of my officemates tell me to just move out 'coz it already gives me stress. Pero hindi e, hindi naman naresolve yung problema 'pag umalis kami.

And dahil sa nangyayari, nakakaisip ka na rin ng hindi maganda para naman matahimik ang bahay, which is not healthy anymore, right? So I need help, I need it so badly. Hindi ko/namin alam ang gagawin sa kanila. Paki-explain na rin, please, kung nasan ba yung problema. Kung sino ba ang problema. Kung ano ba pwedeng gawin. Sinubukan na namin makipag-usap sa kanila pero sumisigaw lang sila at sa dulo kami LANG ang willing mag-adjust.

Help.. Please...

Thanks in advance..

I have proof, kung gusto nyo ng audio recording para malaman nyo how childish, unprofessional and how inconsiderate they are, i can send it to you.

6 Comments:

  • At 3:09 PM, Blogger Wais na OFW said…

    tingin ko joy tama ka-officemate mo, kaw n rin ngsabi, ilang beses mo n tinry mkipag-ayos but it seems sila ung ayaw na.. if mgtitiis k jan s bhay, mhirapan k lang and bka ung work mo maapektuhan, so best option cguro is move out n rin..

     
  • At 3:49 PM, Blogger LJ Regalado said…

    yeah.. tama ka, affected na nga work ko.. tingnan mo, sa halip na magwork ako, nagbblog ako at nagbabawas ng sama ng loob.. :(

     
  • At 3:51 PM, Blogger LJ Regalado said…

    Ang problema kc dun fatz, pag lumipat ka, nde ka assured na yung lilipatan mo wala nang ganun or worst mas grabeh pa sa mga ugali nila yung makakasama mo. Isa pa, mahirap ang palipat-lipat ng bahay.

     
  • At 5:26 PM, Blogger Jofell Gallardo said…

    Lili, mukhang sila ang problema. Aba, gusto kaya namin dati yung ingay mo... parang buhay yung lugar namin. Anyway, kung lilipat k, hindi sa hindi mo sino-solve yung problem, ginagawa mo lang mas productive ang sarili mo. Ang stress iniiwasan, hindi nilalabanan ng kapwa stress, o kaya binebeybi kung kinukunsinti. Jebs na lang kayo sa CR tapos wag niyong i-flush pag-alis niyo XD

     
  • At 6:17 PM, Blogger LJ Regalado said…

    jofell, ano ba yang tawag mo?! Lili? hahaha!

    Anyway, may point ka dun sa (hindi yung pagJebs :p) pagmove-out na ginagawa ko lang mas productive ang sarili ko. Gagawin ko yan, pero siguro last option na. Mahirap kasi talaga makita ng "family" e. I mean kaming anim, sobrang OK naman. Masaya kami. Nafi-feel ko na wala talagang problema samin. Kung magkakaproblema kami, normal naman yun sa kahit anong relasyon di ba? For sure mareresolve pa rin yun at sigurado ako na hindi aabot sa ganito. Ganun ako ka-comfortable sa knila. Tsaka parang mali na mang-iiwan ako e. Ayos lang naman kung ganun kung ako lang talaga yung may problema di ba? Tatanggapin ko yun, meaning I don't belong to that group bat ko pa ipagpipilitan ang sarili ko? Hindi lang din naman ako magiging masaya. Kaso hindi ganun yung case dito e..

    Isa pa, yung ppuntahan ko hindi naman assured na maayos na. Posibleng mas magulo.

    Well see.. well see..

    Sana maayos na nga ang lahat..

     
  • At 4:29 PM, Blogger Unknown said…

    Sister, baka naman inggit sa beauty naten? Adik! Hahahaha.

    Normal lang talga magkaron ng conflict sa bahay lalo na pag marami kau :) Good thing di ko naman naranasan yan. Try to resolve pero kung ayaw makipagbati, makipagbati ka pa rin hehehe. Kung ayaw talga, itaas ang kilay sabay: "Who you?" Mabubuhay ka pa naman siguro sakaling di sila nag-eexist lol.

    Well, kung keri mo pa magstay then stay :)

     

Post a Comment

<< Home

 
free web site hit counter