just me.. just elj...

just random thoughts...

Wednesday, July 22, 2009

Issues Daw Sakin

Air-con

Ano ba sabi sakin about sa aircon?
-- Kinausap na ko ng main tenant na wag patay bukas ang aircon at paki-minimize ang gamit. Sabi ko, OK, wala namang problema na dun kc tama naman. Parang nag-end up ang usapan na pwede naman siguro gumamit ng aircon ng weekend dahil wala namang pasok. Hindi nafinalize yung usapan namin na yun pero starting that day, saglit na lang kami magbukas ng aircon at medyo mahaba pag weekend.

Ilan ba ang condenser?
-- Iisa lang ang condenser na gamit sa apat na rooms.

Kelan nasira yung condenser?
-- Around June 14. Hindi na gumagana yung aircon. Bakit? May nasunog sa condenser. Sabi ni housemate 1 dahil daw patay bukas ang aircon namin at buong magdamag. Yun ba ang cause ng sunog? Hindi ko alam. Alam nya? Hindi ko alam kung may explanation sya pero sabi nya yun daw. Business Management yata ang course nya.

Ano pananaw ko sa paggamit ng aircon?
-- Pag buong magdamag pala, masisira yung aircon? Siguro wala nang gumamit ng aircon kung ganun din lang. Tsaka, bakit parang yung stay namin sa Vernida hindi naman ganun. Yun yata isang linggong walang patayan pero hindi naman nasira yung condenser. Oh well.

Nasira ba ung condenser dahil pinatay bukas namin yung aircon that time?
-- Hindi. Bigla na lang syang nasira. At sa pagkakatanda ko, ilang araw na ang nakakaraan nang kausapin ako ni main tenant na wag bukas sara. Sumunod naman ako kagad.

Alam ko ba kung pano gamitin yung aircon na yun bago kayo lumipat sa flat na yun?
-- Sabi ni main tenant, luma na daw yun at yung huling tenant na umalis, grabeh gumamit ng aircon.

Kelan ba kami lumipat sa flat na yun?
-- May 28 kami lumipat. Meaning, half month pa lang kami sa flat. Ilang buwan na sila nag-sstay dun? Nagmove in sila ng first week ata ng May. Sino ba ulit mas matagal nang gumagamit ng aircon?

Teka, ilang oras ba gamit ng aircon namin?
-- Nung unang week, sabihin natin na buong araw, worst case, pero pinapatay yun pag sobrang lamig na sa room. After may nagreklamo sa gamit ng aircon (na sa una pa lang wala naman silang sinabing rule about sa paggamit ng aircon), bukas ng 5pm hanggang 9am. After masira ng condenser, 11pm-7am. Eh sila? Hindi ko alam, shifting sila e. Bukas daw mula 9pm pag dumating na si housemate 2 pero dahil natutulog pa si housemate 1, around 10am na napapatay yung aircon. OK? You do the math.

Sino ulit may kasalanan sa pagkasira ng aircon?
-- Kami ba? Please explain.


Cooking

Ano ba sabi sa ad about sa bahay na titirhan ko ngayon regarding sa cooking?
--
Nung nakita namin yung ad ng available room na yun, walang nakalagay na "light cooking only" at mas prefer namin na hindi kasi gusto ko magluto.

Ano ba rules ng bahay?
-- Tinanong ko si main tenant kung ano sa rules sa bahay, of course including yung pagluluto. Sabi nya wala n
aman, ang importante lang sa knila maglock lang lagi ng pinto. So, may sinabi bang bawal magluto ng umaga, tanghali at gabi?

Ilang beses ba kasi ako nagluluto?
-- Kahit na maluto ako ng tatlong beses sa isang araw, at dalawa na kami ni dous ang kumakain nun. Meaning, kung may Math na involved, 1 and a half lang ako nagluluto sa isang araw at ganun din c dous. Itanong mo kung ilang beses sila nagluluto sa isang araw? Say, tig-isa sila? That makes two. Ilang beses ulit kami? Tatlo? Wow! laki ng difference, pare... At take note, dati pa yun, nung wala pa kong work! Get over.. grabeh...

Ano tanong ko?
-- Kasalanan ko ba na marunong ako magluto at sila [enter whatever here]?
-- Kasanalan ko ba na mas makakatipid kung magluluto ako sa bahay kesa sa kumain sa labas?

Ano ulit?
-- Ano ulit yung issue sa pagluluto?


Washing machine

Ano naman tong washing machine?

-- Last Saturday, nag general-cleaning kami ng room. Meaning, laba ng towels, bedsheet, 2 kumot at syempre yung ginamit naming damit nang isang linggo.

Pano ka ba kc maglaba lj?
-- Kahit automatic ang washine machine namin, hindi ko ginagawang full cycle (Wash-Rinse-Spin) ang bawat batch. Nirereuse ko yung water and sabon kc sayang naman. Ibig sabihin, after masabunan ng puti, kusot, tanggal sa washing machine, lagay sa basin tapos lagay sa washing machine yung next batch, etc.

Gano ka katagal maglaba?
-- At dahil maraming labahan nung Saturday dahil general cleaning nga, umabot ako ng hanggang 7 or 8pm ata ng gabi. Sige na nga pagbigyan na lang natin na mula umaga pa daw akong naglalaba kahit na tanghali na ko nagigising. So 10am, for example. Wow! 10 hours akong naglaba. Pakibawas pala dun yung kusot ha? tsaka yung oras na nakakalimutan kong tapos na pala yung wash.

Ano ba usual mong laba?
-- Usually, 3 hanggang 4 batches pag sabado ang laba ko (whites, grays at 2 para sa mga maong). Pag Wednesday or pag free ang washing machine, 1-2 batch para sa underwear at isa pang batch para mabawasan yung labahin ng Saturday. Take note, dalawa na kami ni aldous sa laba na yun. So ilang batches yun sa isang linggo? 6.

Itanong mo kung ilan beses sila maglaba sa isang linggo?!
-- Dalawang bese daw sabi nila. Ilang batch sa isang labahan? Say dalawa. That makes 4 na labahan sa isang linggo per head. Take note, isang tao pa lang po yun. Eh dalwa sila, so ilan na? 8? Linggo linggo silang ganun ha? Ilan ulit kami? 6? tapos 10 nung isang araw lang? Gawin mo nang 12 para isang buong linggo. Wow! galit na sya nun. Ang aksaya ko daw!

Haay..
-- Ikaw nga magsabi sakin, may problema ba ko sa paglalaba nang maitama naman..


Ingay ko daw?
-- Hindi kaya. Ang tahi-tahimik ko nga e!
-- Hay naku. Given na yun. Tanggap na. Hahaha! May bago ba? :p
-- Tanong mo kung hindi sila maingay... Ayoko na pong magsalita..


Nagagalit na sya hindi nya pa alam kung ano mga rason. Sinubukan kong sabihin sa kanya at iexplain ng maayos kaso bale-wala naman. Umabot pa sa point na sinabihan nya ko ng "tarantado", "bastos", "leche" at kung anu-ano pa dahil lang natatawa ako sa kanya. Haay.. Tapos, yung mga dating issues pa na dapat naibaon na, ibinalik pa rin. Ngayon,
ako ba talaga may issue? Paki-explain lang kasi hindi ko maintindihan kung bakit galit na galit sya e. Salamat..

P.S.
Defense pa lang to ha? Wala pa ung offense..

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

 
free web site hit counter